cay-neu-ngay-tet-duoc-ha-vao-thoi-diem-nao

Cây nêu ngày tết được hạ vào thời điểm nào và có ý nghĩa gì?

Dựng cây nêu vào ngày tết đến đã trở thành truyền thống của nhiều địa phương tại Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được hết ý nghĩa của cây nêu ngày tết cũng như thời điểm dựng và hạ cây nêu. Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích cho bạn đọc ý nghĩa của cây nêu và trả lời cho câu hỏi cây nêu ngày tết được hạ vào thời điểm nào.

Giới thiệu về cây nêu ngày tết

Mỗi năm, vào dịp tết nguyên đán thì người Việt Nam thường có phong tục ăn tết để cả gia đình đoàn tụ cùng nhau sau khoảng thời gian dài xa cách, đi học, đi làm. Về cây cảnh, người Việt Nam thường có thói quen chơi cây cảnh ngày tết với rất nhiều loại cây khác nhau như cây quất, cây đào, hoa cúc…

Tuy nhiên, có một loại cây mà việc dựng vào ngày tết đã trở thành phong tục tập quán của cộng đồng dân tộc. Tuy nhiên dần mai một theo năm tháng, đặc biệt là thế hệ trẻ ngày càng biết ít hơn về cây nêu ngày tết.

cay-neu-ngay-tet-duoc-ha-vao-thoi-diem-nao

Mỗi dịp tết đến, mỗi gia đình Việt Nam xưa thường dựng cây nêu ở trước nhà với mục đích xua đuổi những điều không may mắn. Cây nêu lại đặc biệt được sử dụng hơn ở những gia đình sống ở miền Bắc, tuy nhiên cây nếu hiện nay cũng không còn được phần đa gia đình dựng như trước đây. Vậy cây nêu được dựng như thế nào và ý nghĩa cụ thể ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay!

Ý nghĩa của cây nêu ngày tết

Thông thường, cây nêu ngày tết thường có cao khoảng 5- 6 mét, người dân thường sử dụng những cây họ tre có dáng nhỏ để dùng làm cây nêu. nhiều người vẫn thường thắc mắc rằng tại sao ngày tết lại treo cây nêu, thực tế thì việc dựng cây nêu vào ngày tết đã có từ rất lâu và theo truyền thuyết kể lại, cây nêu có tác dụng xua đuổi tà mà và đem đến những điều tốt lành cho gia chủ vào năm mới.

cay-neu-ngay-tet-duoc-ha-vao-thoi-diem-nao

Ngoài ra, tùy vào nơi dựng cây nêu thì sẽ mang theo ý nghĩa khác. Chẳng hạn như ý nghĩa để lại lúa giống, nhà có cây nêu treo trên mái là nhà quyền quý,… Đối với những cây nêu được dựng trong ngày lễ tết của làng, của xã vùng đồng bào dân tộc. Đa phần cây nêu sẽ được dựng rất cao để người dân tham gia ném còn làm thủng vòng tròn phía trên đỉnh của cây nêu. Cây nêu khi đã được ném thủng đồng nghĩa với năm đó, bà con nông dân trong làng sẽ có mùa màng bội thu, gặp nhiều may mắn. Nếu chẳng may không ai ném thủng cây nêu thì chính quyền thường phải tìm cách để làm thủng vòng trên cây nêu trước khi tiến hành hạ cây nêu khi lễ hội kết thúc.

Cây nêu ngày tết được hạ vào thời điểm nào?

Thông thường, cây nêu ngày tết sẽ được dựng vào thời điểm cuối cùng của năm cũ và đầu năm mới. Thời gian lý tưởng để dựng cây nêu thường là trong ngày 23 tháng chạp vì người ta quan niệm rằng 23 tháng chạp là ngày tiễn táo quân về chầu trời. Trong nhà vắng mặt thần linh nên ma quỷ sẽ có cơ hội để hoành hành, phá hoại gia đình. Cây nêu được treo cờ sẽ mang ý nghĩa chống lại tà ma, đem đến may mắn cho gia chủ. Tuy nhiên, chúng ta thường thấy cây nêu được treo trong nhiều ngày và nếu không để ý sẽ không biết hạ cây nêu vào thời điểm nào.

cay-neu-ngay-tet-duoc-ha-vao-thoi-diem-nao

Thời gian hạ cây nêu vào ngày tết

Cây nêu ngày tết được hạ vào thời điểm nào chắc hẳn là thắc mắc của rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ. Thông thường, người Việt Nam thường dựng cây nêu đến ngày mùng 7 tết mỗi năm. Vào ngày mùng 7 tết, người dân sẽ chuẩn bị vật phẩm và làm lễ hạ cây nêu.

Một số lễ vật cần thiết trong lễ hạ cây nêu

Khi hạ cây nêu, bạn cần chuẩn bị một số vật cúng cần thiết và tiến hành khấn trước khi hạ cây nêu trước nhà. Vật phẩm để cũng không quá phức tạp, bạn chỉ cần chuẩn bị cơm cúng, dầu, rượu, hoa quả, nhang và đèn. Tiếp theo  làn chuẩn bị đầy đủ một chén gạo, một chén muối, tiền và vàng mã để hóa vàng sau lễ hạ cây nêu.

Lời kết

Hy vọng, những thông tin về ý nghĩa của cây nên trong ngày tết nguyên đán đã giúp bạn đọc hiểu hơn về một tục lệ của dân tộc từ xa xưa. Đồng thời, nội dung này cũng thành công trả lời cho câu hỏi cây nêu ngày tết được hạ vào thời điểm nào cũng như ý nghĩa của việc dựng cây nêu hàng năm. Từ đó giúp bạn hiểu hơn về tục lệ, thời gian hạ cây nêu để thực hiện đúng với phong tục tập quán ở quê hương.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *