7-cach-nhin-nguoi-cua-gia-cat-luong

7 cách nhìn người của Gia Cát Lượng

Ngày nay, mỗi người đều phải quản lý rất nhiều mối quan hệ khác nhau, đặc biệt là các mối quan hệ trong công việc, xã hội. Vậy làm thế nào để bạn có thể nhận biết được người bạn đang giao tiếp có chân thành, có tốt với bạn không. Hãy thử áp dụng 7 cách nhìn người của Gia Cát Lượng dưới đây, chắc chắn bạn sẽ thấy nó vô cùng hữu ích cho bản thân mình.

Tiết lộ 7 cách nhìn người của Gia Cát Lượng

Gia Cát Lượng là chiến lược gia vĩ đại, xuất sắc thời Tam Quốc. Bí quyết nhận biết con người đã được ông đưa ra từ rất lâu, nhưng nó vẫn được áp dụng rất nhiều trong xã hội hiện nay.

Hỏi đúng/ sai để quan sát ý của đối phương

Đây là cách làm đơn giản nhưng giúp bạn nhận biết được người đối diện giúp bạn hiểu hơn về bản chất đạo đức của họ. Bởi đạo đức quyết định hành động, quan điểm đúng sai sẽ tạo ra cách ứng xử của một người trước sự việc đó. Vì vậy, biết được bản chất đạo đức của một người giúp bạn  có thể tránh được vấn đề xung đột khi giao tiếp với một người.

7-cach-nhin-nguoi-cua-gia-cat-luong

Người có bản chất đạo đức tốt sẽ giúp họ đưa ra những hành động đúng đắn, phù hợp với chuẩn mực chung của xã hội, không gây tác động tiêu cực đến những người xung quanh.

Quan sát khả năng ứng biến của đối phương khi bị bác bỏ lập luận

Cách lập luận của một người cũng bộc lộ bản chất của một người. Cách họ chứng minh lập luận của mình như thế nào, chiến thuật ra sao? Họ có quan tâm đến mặt bằng chung không? Họ có bảo vệ luận điểm của mình mà gay gắt phủ nhận lập luận của người khác không? Nếu người đối diện là người dễ cáu giận, kích động khi tranh luận, thì điều đó cũng phản ánh bản chất của người đó trong các tình huống tương tự khác.

Khả năng giữ bình tĩnh, cùng khả năng lập luận sắc bén sẽ giúp người đó có khả năng chuyển bại thành thắng, giúp thuyết phục được mọi người, đồng thời mở lối cho bản bân và những người đi theo mình trong những tình huống khó khăn.

Đưa ra chiến lược để xem cách xử lý của đối phương

Việc đưa ra chiến lược để tham khảo ý kiến của đối phương, sẽ giúp bạn hiểu được cách mà người đó tiếp cận, giải quyết vấn đề. Phương án giải quyết của họ là ngắn hạn hay dài hạn? Họ có phương án dự trù cho các vấn đề phát sinh liên quan đến chiến lược đó hay không? Nếu đối phương là người sâu sắc, họ sẽ suy xét tình huống trên nhiều phương diện khác nhau, đảm bảo việc thực hiện kế hoạch là toàn diện nhất. Ngược lại, nếu đối phương nhanh chóng đưa ra phương án giải quyết mà không quan tâm tới các vấn đề liên quan thì bạn cần cẩn trọng khi sử dụng các ý kiến của họ.

Dùng rắc rối, khó khăn để xem dũng khí của đối phương

Lúc khó khăn, rắc rối luôn cần những người có dũng khí, có khả năng điềm tĩnh giải quyết vấn đề. Chính vì vậy, xem cách đối phương giải quyết các vấn đề bê bối, khó khăn là cách tốt nhất để biết họ có phải là người có dũng khí khi đối mặt với vấn đề nghiêm trọng hay không.

Dùng rượu để đánh giá tính cách đối phương

Con người ta có thể ẩn mình khi người ta tỉnh, do vậy rất khó để bạn hiểu được bản chất của người đó. Khi uống say, người ta thường bộc lộ tính cách thực của bản thân, nếu khi họ say, họ nói mãi không thôi thì đây là người không đáng tin cậy, thiếu cẩn trọng. Những người mất khả năng kiểm soát bản thân sau khi uống rượu xong thường là người khó làm được việc lớn, khó thành công trong cuộc sống.

Dùng tiền bạc, lợi lộc để đánh giá sự liêm chính

Lợi danh trước mắt có thể khiến con người bộc lộ rất nhiều điều. Khi có lợi lớn trước mắt, liệu anh ta có đánh đổi tất cả để vơ về cho riêng mình ? Anh là người khiêm tốn hay tự cao khi có chút thành tựu?

Với những người vì danh lợi sẵn sàng làm mọi việc để có lợi cho bản thân thì bạn cần hết sức cẩn trọng khi sử dụng. Người thanh liêm có lòng tự trọng cao thường làm việc minh bạch, cẩn trọng, biết người biết ta, không ích kỷ cá nhân.

Giao việc cho họ và hẹn thời gian hoàn thành để biết họ có phải là người trọng chữ tín

7-cach-nhin-nguoi-cua-gia-cat-luong

Giữ chữ tín là yếu tố quan trọng để đánh giá một người. Việc giao việc cho đối phương và hẹn thời gian hoàn thành giúp bạn đánh giá được đó có phải là người trọng chữ tín hay không. Người trọng chữ tín là người khi đã nhận việc thì sẽ hết mình hết sức hoàn thiện công việc và bàn giao công việc đúng thời hạn để giữ chữ tín cho bản thân, những người như thế là những người đáng tin cậy, nên được tin dùng để giải quyết các công việc quan trọng.

Lời kết

Việc đánh giá đúng tính cách của một con người sẽ giúp bạn tránh được những tổn hại trong công việc và biết cách để cư xử hài hòa hơn trong mối quan hệ. Hy vọng bạn có thể áp dụng 7 cách nhìn người của Gia Cát Lượng một cách hài hòa, tinh tế để tìm ra cho mình những người bạn đáng tin cậy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *