an-nhieu-khoai-lang-co-tot-khong

Ăn nhiều khoai lang có tốt không

Chúng ta đã biết được công dụng của khoai lang. Thậm chí, có nhiều quan niệm cho rằng ăn nhiều khoai lang giúp giảm cân . Vậy thực sự ăn nhiều khoai lang có tốt không? Hãy cùng chúng tôi giải đáp thắc mắc trên đây nhé

Tìm hiểu xem ăn nhiều khoai lang có tốt không?

Khoai lang là loại thực phẩm quen thuộc với người Việt Nam, nó không chỉ là loại cây lương thực cung cấp tinh bột mà nó còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người. Đó chính là lý do khoai lang cũng là một trong những thực phẩm được yêu thích ở Việt Nam.

Dựa theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, chúng ta hãy cùng lợi ích của việc ăn khoai lang nhé

  • Khoai lang là thực phẩm giàu chất xơ : chất xơ có vai trò quan trọng trong quá trình giảm cân, bởi sau khi đi vào dạ dày, chất xơ tạo thành mạng lưới giống như lớp gel trong đó, cho bạn cảm giác no lâu hơn, ít thèm ăn hơn, do vậy có tác dụng hỗ trợ giảm cân tốt. Mặt khác, thành phần chất béo cùng chất xơ trong khoai lang có tác dụng hỗ trợ cải thiện quá trình trao đổi chất, thúc đẩy việc sản xuất lợi khuẩn giúp cho hệ tiêu hóa, bài tiết khỏe mạnh.
  • Khoai lang là một trong số các thực phẩm có chứa lượng calo rất thấp. Chính vì thế nó là một thực phẩm phù hợp cho những người có nhu cầu giảm cân. Có thể dụng khoai lang hấp , luộc như một món ăn vặt để giảm cơn thèm ăn của mình trong quá trình giảm cân.

an-nhieu-khoai-lang-co-tot-khong

  • Hàm lượng nước cao trong khoang lang cũng là một lý do khiến khoai lang trở thành thực phẩm hỗ trợ giảm cân tuyệt vời. Ăn khoai lang sẽ giúp bù nước cho các tế bào, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, ngăn ngừa tình trạng năng lượng không được giải phóng, dẫn đến tích mỡ, tăng cân, đồng thời giúp cân bằng độ PH trong cơ thể, loại bỏ độc tốt hiệu quả.
  • Khoai lang còn có chỉ số đường huyết thấp, chính vì vậy ăn khoai lang giúp ổn định chỉ số đường huyết, ngăn ngừa và phòng tránh được các bệnh liên quan với tăng đường huyết như tiểu đường, tim mạch, béo phì.

Có nên ăn nhiều khoai lang không?

Rõ ràng với những lợi ích tuyệt vời như trên thì chắc hẳn sẽ có rất nhiều người lựa chọn khoai lang như một thực phẩm giảm cân. Tuy nhiên, các khuyến nghị cũng chỉ ra rằng không nên lạm dụng thực phẩm này để thay thế các thực phẩm khác trong các bữa ăn hàng ngày để tránh tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng, gây ra ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Việc ăn khoai lang liên tục trong nhiều ngày mà không bổ sung những loại dưỡng chất khác, không kết hợp với các loại thực phẩm khác sẽ khiến cơ thể không kịp tiêu hoá hết những axit và protein trong khoai lang. Các axit và protein tích tụ lại trong dạ dày, khiến cơ thể xuất hiện tình trạng đầy bụng, nấc, ợ nóng, khó tiêu, thậm chí là bị tiêu chảy.

Ngay cả khi lựa chọn khoai lang là thực phẩm thay để cơm trong quá trình giảm cân, bạn vẫn cần phải có chế độ dinh dưỡng khoa học, giúp đa dạng các loại thực phẩm theo đúng tiêu chuẩn calo được nạp trên thực đơn giảm cân, để vừa đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho cơ thể, tránh tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng gây ra tác hại cho cơ thể, vừa thực hiện giảm cân lành mạnh

Những lưu ý khi sử dụng khoai lang

Để khoai lang có thể phát huy được tác dụng hỗ trợ quá trình giảm cân, đồng thời mang lại lợi ích tốt cho cơ thể, bạn cần phải chú ý sau khi sử dụng khoai lang.

an-nhieu-khoai-lang-co-tot-khong

  • Thời điểm ăn khoai lang cho tác dụng tốt nhất với cơ thể chính là bữa sáng và bữa trưa. Việc ăn khoai lang bữa sáng sẽ giúp bạn no lâu, giảm các cảm giác thèm ăn, hỗ trợ giảm cân hiệu quả đồng thời duy trì năng lượng để bạn có thể hoàn thành tốt công việc của mình. Bên cạnh đó, ăn khoai lang bữa trưa sẽ giúp cơ thể có thể hấp thụ canxi có trong khoai lang, giúp giảm thiểu nguy cơ loãng xương do thiếu canxi cho cơ thể. Ngoài ra, trước bữa tối, bạn cũng có thể sử dụng thêm ít khoang lang nhằm giảm lượng thức ăn giàu calo khác nạp vào cơ thể.
  • Bạn nên chọn khoai lang vỏ đỏ, ruột vào để hỗ trợ quá trình giảm cân và chọn khoai lang vỏ trắng ruột trắng để trị các triệu chứng táo bón.
  • Nên ăn khoai lang kèm với đạm thực vật, động vật để cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Không nên ăn khoai lang khi quá đói sẽ gây ra tình trạng hạ đường huyết, mệt mỏi. Không nên ăn rau lang thường xuyên để tránh việc hình thành sỏi thận, do rau lang chứa nhiều canxi.
  • Trái với suy nghĩ của nhiều người thì vỏ khoai lang chứa nhiều khoáng chất, cùng các vitamin cần thiết cho cơ thể, do vậy nếu phần vỏ khoai lang đã được rửa sạch, không bị xây sát thì lúc ăn khoai lang bạn không cần bỏ vỏ nếu không cần thiết.
  • Khoai lang có chứa lượng đường nhất định, chính vì vậy ăn quá nhiều khoai lang dễ dẫn đến tình trạng ợ chua, nóng ruột, đầy hơi trướng bụng. Nếu không may bị trướng bụng bạn có thể sử dụng một chút nước gừng, tình trạng này sẽ được cải thiện.

Lời kết

Qua nội dung bài viết trên chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi ăn nhiều khoai lang có tốt không? Sử dụng khoai lang đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *