song-mekong-chay-qua-bao-nhieu-quoc-gia

Bạn có biết: sông Mekong chảy qua bao nhiêu quốc gia?

Nhắc tới những dòng sông hùng vĩ trên thế giới mà không nhắc tới sông Mekong thì quả là một thiếu sót lớn. Bất kỳ ai trong chúng ta chắc hẳn cũng đã từng một lần nghe thấy tên dòng sông nào. Vậy bạn đọc có biết sông Mekong chảy qua bao nhiêu quốc gia? Hãy cùng tìm hiểu thêm nhé.

Dòng sông Mekong chảy qua bao nhiêu quốc gia trên thế giới?

Có lịch sử hùng vị và được xem là một trong những dòng sông lớn nhất thế giới, sông Mekong luôn nhận được sự quan tâm của nhiều bạn đọc. Dòng sông này có đầu nguồn từ Trung Quốc, cụ thể là cao nguyên Thanh Tạng.

song-mekong-chay-qua-bao-nhieu-quoc-gia

Sông Mekong được biết đến là dòng sông kỳ bí do có lưu vực lên tới 79.500 km mét vuông. Chính vì vậy sông đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết nguồn nước tại các quốc gia có dòng sông này chảy qua. Việc điều tiết thủy điện, sức chảy của dòng nước hay sản xuất nước cho việc canh tác đều phụ thuộc phần lớn vào sông Mekong.

Hiện nay sông Mekong chảy qua bao nhiêu quốc gia là điều nhiều bạn đọc quan tâm. Điểm khá lý thú là sông Mekong chỉ chảy qua khu vực của các nước Đông Nam Á, cụ thể 6 quốc gia bao gồm: Lào, Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Campuchia và Myanmar.

Sông Mekong chảy qua bao nhiêu quốc gia và những điều cần biết

song-mekong-chay-qua-bao-nhieu-quoc-gia

Ngoài vấn đề biết được sông Mekong chảy qua bao nhiêu quốc gia thì một số thông tin lý thú xoay quanh dòng sông này cũng là điều bạn đọc có thể tìm hiểu thêm. Cụ thể như sau:

  • Xét về chiều dài sông thì sông Mekong có chiều dài xếp thứ 12 trong Châu Á, với kích thước là 2700 dặm tương đương với 4350 km.
  • Xét về lưu lượng nước mỗi năm thì dòng sông này đứng thứ 10 trên thế giới. Lưu lượng trung bình là 16000 mét khối/ giây, lưu lượng tối đa có thể đạt được là 39.000 mét khối/ giây.
  • Đầu nguồn của sông Mekong bắt đầu từ suối Lạp Tái Cống Mã, một con suối nằm trong núi Quốc Trung Mộc Sách, thuộc địa phận tỉnh Thanh Hải của Trung Quốc.
  • Điểm kết thúc của sông Mekong là tại Việt Nam, đổ ra biển ở lưu vực sông Cửu Long.
  • Có độ cao 5224 m so với mặt nước biển (tính tại điểm đầu nguồn sông).

Sông Mekong là nơi cung cấp các loại cá nước ngọt đa dạng, phong phú nhiều nhất thế giới. Nhiều quốc gia có sông Mekong chảy qua trong đó có Việt Nam người dân sinh sống dựa trên chính sự cung cấp cá từ sông Mekong. Hệ sinh thái kỳ diệu này sinh ra những con cá khổng lồ, được coi là động mạch chính cho việc nuôi dưỡng vùng đất của những quốc gia mà nó đang trải qua.

song-mekong-chay-qua-bao-nhieu-quoc-gia

Tuy nhiên khoảng 60 năm trở lại đây, sư khai thác dòng sông Mekong quá mức kèm thêm việc không bồi dưỡng, nuôi đắp dòng sông đã khiến Mekong phải oằn mình lên chống chọi, gây ra ảnh hưởng nhất định tới hệ sinh thái của sông.

Cụ thể nhất là năm 2019, nước sông Mekong giảm xuống đến mức kỉ lục, thấp nhất trong vòng 50 năm qua. Dẫn tới tình trạng thiếu nước canh tác, thiếu nước sản xuất điện, đi kèm theo đó là sự thiệt hại lớn về kinh tế cho những người dân tại các quốc gia có dòng sông này chảy qua.

Bên cạnh đó sự tranh chấp về việc giữ lại nước, khai thác nước của sông Mekong cũng gây ra nhiều tranh cãi giữa các quốc gia. Làm sao để cứu được sông Mekong vẫn là một vấn đề còn bỏ ngỏ!

Lời kết

Đọc tới đây chắc hẳn bạn đọc đã biết sông Mekong chảy qua bao nhiêu quốc gia, bên cạnh đó bài viết cũng cung cấp tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích xoay quanh dòng sông Mekong hùng vĩ. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *